29 bộ, tỉnh đã đưa 100% dịch vụ công đủ điều kiện lên trực tuyến mức 4
Tính
đến hết quý III, cả nước đã có 29 bộ, ngành, địa phương hoàn thành việc đưa
100% dịch vụ công đủ điều kiện lên cung cấp trực tuyến mức độ 4 – mức cao nhất
được thực hiện hoàn toàn qua mạng, đạt gần 35%.
Thông tin nêu trên vừa được
ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Tin học hóa cho biết tại hội thảo trực
tuyến công bố báo cáo kết quả đánh giá chuyển đổi số cấp bộ,
cấp tỉnh năm 2020 và
thúc đẩy cung cấp 100% dịch vụ công đủ điều kiện lên trực tuyến mức độ 4, được
Bộ TT&TT và Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) phối hợp tổ chức chiều
19/10.
Tỷ
lệ dịch vụ công trực tuyến mức 4 đã tăng gấp 4,5 lần so với 2019
Chương trình chuyển đổi số quốc gia được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt
từ tháng 6/2020 đã xác định rõ quan điểm lấy người dân là trung tâm của chuyển
đổi số. Vì thế, trong 3 trụ cột của chuyển đổi số quốc gia, phát triển Chính
phủ số là để phục vụ người dân tốt hơn, dẫn dắt chuyển đổi số quốc gia. Phát
triển kinh tế số để người dân giàu hơn và phát triển xã hội số để người dân
hạnh phúc hơn.
Cũng với quan
điểm đó, Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử
hướng tới Chính phủ số giai
đoạn 2021 – 2025, định hướng đến năm 2030 phê duyệt giữa tháng 6/2021, đã đặt
ra mục tiêu cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu phát triển Chính phủ điện tử
vào năm 2021 và hình thành Chính phủ số vào năm 2025.
Đưa 100% dịch vụ công đủ điều kiện lên trực
tuyến mức 4 là một trong những nhiệm vụ quan trọng, cấp thiết trong xây dựng
Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số (Ảnh minh họa)
Trên cơ sở xác
định đưa 100% dịch vụ công đủ điều kiện lên cung cấp trực tuyến mức 4 là một
chỉ tiêu, nhiệm vụ quan trọng trong xây dựng Chính phủ điện tử hướng tới Chính
phủ số, thời gian vừa qua, Bộ TT&TT đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành,
địa phương để đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ này.
Để hiện thực hóa
được mục tiêu cao kể trên, theo đại diện Cục Tin học hóa, Bộ TT&TT, các bộ,
cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và các tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương (gọi tắt là bộ, tỉnh) cần có cách tiếp cận và cách làm mới, đó là
làm trên 1 nền tảng đồng bộ. Với cách làm mới, các bộ, tỉnh sẽ tiết kiệm được
thời gian, chi phí.
Ông Nguyễn Phú
Tiến cho biết, quyết tâm thúc đẩy, đôn đốc các bộ, tỉnh hoàn thành chỉ tiêu đưa
100% dịch vụ công đủ điều kiện lên trực tuyến mức 4 trong năm nay, Bộ TT&TT
đã có tới 6 văn bản đốc thúc, hướng dẫn triển khai. Trong đó, có hướng dẫn xây
dựng kế hoạch, hướng dẫn quy trình, đặc biệt là đưa ra các danh mục dịch vụ
công đủ điều kiện đưa lên trực tuyến mức 4 của các tỉnh đã cung cấp để những
địa phương chưa cung cấp có thể tham khảo.
“Cục Tin học hóa cũng luôn sẵn sàng hỗ trợ các bộ, tỉnh. Chúng
tôi đã tổ chức nhiều cuộc họp trực tuyến để trao đổi, nắm bắt và cùng các địa
phương tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ đưa 100% dịch
vụ công đủ điều kiện lên trực tuyến mức độ 4”, đại diện Cục Tin học hóa cho hay.
Tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức 4 liên tục
tăng tăng trong những năm gần đây.
Theo thống kê,
đến hết quý III, toàn bộ 20/20 bộ, ngành có cung cấp dịch vụ công đều đã ban
hành kế hoạch, danh mục các dịch vụ công đủ điều kiện đưa lên trực tuyến mức 4;
với các địa phương là 60/63 tỉnh, thành phố, đạt 95%.
Cập nhật số liệu
hiện trạng cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức 4, đại diện Cục Tin học hóa
thông tin: Tính đến ngày 20/9, trung bình trên cả nước tỷ lệ dịch vụ công trực
tuyến mức 4 đã đạt 48,27%, gấp 4,5 lần so với năm 2019 và gấp 1,5 lần so với
năm 2020.
Đặc biệt, đến
hết quý III, đã có 29/83 bộ, ngành, địa phương hoàn thành việc đưa 100% dịch vụ
công đủ điều kiện lên trực tuyến mức 4. Trong đó, 6 bộ, ngành hoàn thành nhiệm
vụ này là Bộ TT&TT, Bộ Y tế, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, Bộ Xây dựng, Bộ Công
Thương và Bộ KH&CN.
Với các địa
phương, 23 tỉnh, thành phố đã cung cấp trực tuyến mức 4 cho người dân, doanh
nghiệp toàn bộ 100% dịch vụ công đủ điều kiện gồm có Tây Ninh, Ninh Thuận, Nam
Định, Đà Nẵng, Hà Giang, Lào Cai, Hậu Giang, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tiền
Giang, Bình Phước, Thái Nguyên, Bình Dương, Bến Tre, Hà Nam, Vĩnh Long, Ninh
Bình, Kiên Giang, Phú Yên, Lạng Sơn, Sóc Trăng, Bình Định và Bắc Giang.
Triển
khai dịch vụ công trực tuyến mức 4 cần được ưu tiên hàng đầu
Từ thực tế triển
khai thời gian qua, Cục Tin học hóa phân tích, cho đến nay vẫn có nhiều bộ,
tỉnh chưa thực sự coi việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức 4 là việc cấp
thiết nhất, cần được ưu tiên hàng đầu và quyết liệt triển khai trong thời điểm
hiện nay.
Bên cạnh đó, các
bộ, tỉnh còn gặp vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ này do thiếu kinh phí đầu
tư, hoặc không kịp thực hiện quy trình đầu tư; do e ngại về hiệu quả triển khai
dịch vụ công trực tuyến mức 4, hồ sơ xử lý trực tuyến còn ít.
Điều này, theo
đại diện Cục Tin học hóa, cũng do phía cơ quan nhà nước chưa khuyến khích người
dân sử dụng, chuyển làm việc môi trường số; nhiều người dân thiếu thói quen, kỹ
năng, thiết bị sử dụng dịch vụ.
Để tháo gỡ khó
khăn này, các bộ, tỉnh có thể áp dụng kinh nghiệm của TP.HCM. Từ trung tuần
tháng 8, Hội đồng nhân dân TP.HCM đã quyết định giảm 50% lệ phí khi người dân,
doanh nghiệp sử dụng các dịch vụ công trực tuyến mức 3, 4 như đăng ký cư trú,
hộ tịch; cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài làm việc tại Việt Nam;
đăng ký kinh doanh; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà,
tài sản gắn liền với đất; cấp phép xây dựng.
“Trong các tháng tới, đề nghị các bộ, ngành, địa phương quyết
tâm thực hiện theo Kế hoạch đưa dịch vụ công đủ điều kiện lên trực tuyến mức 4
đã được bộ, tỉnh mình phê duyệt. Cùng với đó, kết nối, khai thác hiệu quả các
cơ sở dữ liệu quốc gia; đồng thời có chính sách khuyến khích người dân sử dụng
dịch vụ công trực tuyến, tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức, hướng dẫn
người dân sử dụng”,
đại diện Cục Tin học hóa khuyến nghị.
Nguồn: ICT news